พันธ์ไม้ให้คุณ ตามธาตุเจ้าเรือน

        The Fifth Elements ไม่ใช่เพียงแค่ หลัก 5 ธาตุตาม หลักหยินและหยางของจีนเท่านั้น หากพิจารณาดูให้ดีมันสอดคล้องกับหลัก ควอนตัมฟิสิกส์ด้วยนะ.

    หลักภูมิปัญญาจีน ได้สรุปสสารทุกอย่างในโลกเป็น 5 หมวดหมู่หลัก ซึ่งหลักการ 5 ธาตุนี้เอง ที่เป็นพื้นฐานของทั้ง  โหราศาสตร์และวิชาฮวงจุ้ยอันลึกซึ้งของจีนโบราณ ซึ่งมีการเชื่อถือสืบต่อกันมาจนปัจจุบัน 




    โดยหลักการที่แท้จริงของวิชาฮวงจุ้ยนั้น  บรรดาเจ้าสัว เจ้าของกิจการ รวมทั้งระดับผู้นำประเทศต่างๆ ยังคงเชื่อมั่นและให้น้ำหนักไม่น้อยไปกว่าศาสตร์อื่นๆ 

   และที่จริงมันแทบจะไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยแบบความเชื่อ ที่มี ตัวนั่น ตัวนี่ ยันต์ ฮู้ กระจกแปดเหลี่ยม พู่ห้อยระหง ฯลฯ ที่ชาวบ้านร้านตลาดมักจะเชื่อถือ

    แล้วธาตุทั้ง 5 มีอะไรบ้าง ?   ธาตุทั้ง5 ที่เป็นพื้นฐานของฮวงจุ้ยและวิชาดวงจีน คือ ธาตุดิน ธาตุทอง ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ  และหากวิเคราะห์ วัน เดือน ปี  เกิด แบบดวงจีนแล้ว พบว่าตัวเองธาตุอะไร และถูกโฉลกกับธาตุใด ก็ควรจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีธาตุนั้นเยอะๆ นี่ก็เป็นเบสิคเบื้องต้น





      เป็นเรื่องน่าแปลกทีเดียว เมื่อตรวจสอบ ว.ด.ป. เกิดแล้ว ส่วนใหญ่มักพบว่า ธาตุที่เหมาะสมกับตัวเอง มักจะเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบอยู่แล้ว  เช่น คนที่ธาตุน้ำหยาง ซึ่งมีธาตุไม้ให้คุณ มักจะชอบพืชพันธฺ์และป่าไม้ , คนที่ธาตุทองให้คุณ มักจะถูกโฉลกกับงานประเภทโลหะและเครื่องจักร รวมถึงเครื่องประดับโลหะต่างๆ เป็นต้น

     การอยู่ให้ถูกที่ถูกทางและถูกคน ช่วยให้ชีวิตก้าวหน้าแบบลื่นไหลกว่า   และการถูกที่ถูกทางโดยหลักพื้นฐานก็คืออยู่กับธรรมชาตินั่นเอง คนเราต้องกลับสู่ธรรมชาติบ้าง เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูจิตใจ ทุกๆวัน เหมือนการนอนหลับที่นอกจากจะเป็นการปรับคลื่นสมองแล้ว ยังเป็นการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายอีกด้วย 




     ธรรมชาติอาจหมายถึงน้ำ หิมะ ภูเขา หรือแม้แต่ทะเลทราย ซึ่งความชอบของคนเราแตกต่างกัน  แต่อย่างไรก็ดีธรรมชาติที่ให้คุณแก่ทุกชีวิตบนโลก รวมทั้งมนุษย์ นั่นคือพืชพันธ์ต่างๆ นั่นเอง ไม่เพียงคนที่มีธาตุน้ำหยาง ธาตุไม้หยินหรือคนธาตุทอง พืชพันธ์ยังให้คุณกับคนทุกธาตุด้วย

     และหากพรรณไม้เหล่านั้น ถ้าปลูกหรือขึ้นอย่างกลมกลืนบนธาตุที่ให้คุณกับเรา ยิ่งมีพลังชาร์จและรีเฟรช ร่างกายและจิตใจได้อย่างดี   เมื่อเราได้สัมผัสและใกล้ชิดพวกเขา.....เรื่องอย่างนี้สัมผัสได้ด้วยความรู้สึก  ไม่มีเครื่องวัด 

    ฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า... บางคนชอบต้นไม้ในกระถางปูนหรือดินเผา บางคนชอบต้นไม้ที่ประดับประดาด้วยไฟและแสงต่างๆ  บางคนก็ชอบพันธ์ไม้ที่ประดับอยู่บนงานโลหะหรือถังโลหะ 

    บางคนก็ชอบต้นไม้ที่ขึ้นกลมกลืนอยู่กับงานไม้ในรูปแบบต่างๆ  บางคนชอบไม้ที่มีธารน้ำล้อมรอบหรือน้ำพุ 



    แล้วคุณล่ะชอบแบบไหน?

   
---------------








ความคิดเห็น