รู้ยัง..คุณค่าผักสลัด ที่คุณคู่ควร

      มาดูประโยชน์ของผักสลัดกัน  กินผักผลไม้เยอะๆ ลดเนื้อสัตว์ลงบ้าง แต่การกินผักผลไม้สมัยนี้ ควรระวังสารเคมี ยาฆ่าแมลงตกค้างไว้ก็ดีนะ.....

      หรือปลูกเองซะเลย อาจจะเลือกซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้ เช่น ดอยคำ โครงการหลวง หรือผักปลอดสาร ไร้สาร ตามแหล่งที่เชื่อถือได้ ถ้าเราจะกินทุกวัน .....  เอาล่ะ มาดูประโยชน์ผักสลัดกัน......



 ผักกาดคอส (Cos Lettuce, Romaine Lettuce)   


       กรีนคอส  หรือบางทีก็เรียกกันว่า ผักคอส ผักกาดหวาน  มีรสชาติหวานและติดขมนิดๆ  มีความกรอบไม่เหนียว เหมาะมากสำหรับสลัดจานโปรด มีสีเขียวเข้มจึงมีธาตุเหล็กสูง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง โปรแตสเซียมและกรดโฟเลต ก็สูงมากด้วย สำหรับบำรุงระบบประสาทและสมอง รวมทั้งวิตามินต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินซี ที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้ 


      นอกจากผักสดนำมาทำสลัดแล้ว ยังนำมาผัด หรือกินเป็นผักแกล้ม เมี่ยงหรือน้ำพริก ก็เข้ากันดีทีเดียว อร่อยด้วย ที่สำคัญอีกอย่างคือ มีไฟเบอร์สูงมากด้วยนะ



-----------------------


กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค (Green Oak , Red Oak)




         กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค   รูปทรงสวยงาม มีทั้งสีเขียวสีแดง แล้วแต่สายพันธ์ตกแต่งอาหารได้ดี รสชาดหวานนิดๆปนขมหน่อยๆ บำรุงเม็ดเลือดขาวได้ดี อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินซี โฟเลท ธาตุเหล็ก  และสารต้านอนุมูลอิสระสาเหตุแห่งการเกิดมะเร็งด้วย ยังมีไฟเบอร์สูง  ช่วยในการระบาย และช่วยในการดักจับไขมัน ทำความสะอาดผนังลำไส้อีกด้วย  รวมทั้งชะลอการดูดซึมน้ำตาลจากอาหาร ไม่ให้รวดเร็วจนเกินไป 


        ส่วนใหญ่จะทานสด ทำเป็นสลัด หรือเป็นเครื่องเคียงในอาหารประเภทยำ ทานคู่กับแหนมเนืองก็กินได้กินดี จะอร่อยทีเดียวเชียวหละ 



-----------------



กรีนคอรัล เรดคอรัล (Green , Red Leaf Lettuce)



       บางทีเรียกว่าผักกาดคอรัล บ้างก็เรียกว่า เรดคอรัล หรือกรีนคอรัล  ถ้าเป็นเรดจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า แต่สีเขียวก็มีคลอโรฟิลด์มาก อาจจะมีรสชาติที่หวาน และกรอบกว่าสีแดงนิดหน่อย  

       แต่ทั้งกรีนและเรด คอรัล  ว่ากันว่าอาจจะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยได้ดีกว่าผักกาดหอมสีเขียวธรรมดา  และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ และกรดโฟเลต รวมถึงเบต้าแคโรทีน   
    
        กรีนและเรดคอรัล   มีจุดเด่นที่ใบหยักเป็นคลื่นสวยงาม สีสันออกทางแดงอมม่วงแปลกตา เรดต้นเขียวอย่างเดียวเรียก กรีนคอรัล ต้นแดงๆ หรือมีบางส่วนเขียวด้วย เรียก เรดคอรัล 

        แม้จะคนละพันธ์แต่ก็ให้วิตามินสูงเช่นกัน รวมทั้งเรียกชื่อเหมือนกัน จึงนำมารวมกัน และทั้งสองอย่างรสชาติหวานคล้ายเรดโอ๊ค และไฟเบอร์ก็มากเหมือนกันด้วย



-----------------

บัตเตอร์เฮด (Butter Head)



        บัตเตอร์เฮด ใบใหญ่เป็นพุ่ม มีวิตามิน  C สูง มีธาตุเหล็กสูง บำรุงเม็ดเลือดแดงได้อย่างดี ป้องกันโลหิตจาง นอกจากจะนำไปทานกับสลัด ยังสามารถนำไปทานกับ ส้มตำหรืออาหารรสจัดต่างๆ ได้ 

        ประยุกต์ทานกับอาหารไทย หรือ อาหารปิ้งย่างก็ได้ เพราะเนื้อหนา ไม่บางเบาจนเกินไป และใบมีขนาดพอเหมาะพอดี จึงเข้ากันเป็นอย่างยิ่งกับอาหารประเภทเมี่ยงทั้งหลาย  หรือเอาไปผัดผักน้ำมันหอยก็ยังได้       

        บัตเตอร์เฮด  ผักตระกูลผักกาดหอมชนิดนี้ ใบมีลักษณะห่อเข้าหากันคล้ายดอกกุหลาบ อุดมไปด้วยโฟเลทและสารต้านอนุมูลอิสระ     มีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบประสาท บำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงสายตา บำรุงผิวและช่วยลดคลอเรสตอรอลได้

---------------

ฟิลเลท์ไอส์เบิร์ก (Fillet Iceberg)


       ผักชนิดนี้มี รูปทรงสวยงาม ปลูกเป็นไม้ประดับก็ได้ กาบใบห่อเข้าหากันเป็นชั้น ๆ   ลักษณะปลายใบหยิกเป็นฝอย ถ้าอากาศเย็นจะหวานกรอบ และยิ่งมีขอบหยักมากขึ้น  ขอบใบคล้ายผลึกเกล็ดน้ำแข็ง จึงเป็นที่มาของชื่อ ฟิลเลย์ ไอส์เบิร์กนั่นเอง  

      ใบจะเรียงกันเป็นพุ่ม มีสีเขียวสด  มีคุณค่าทางโภชนาการสูง   ใบแข็งกรอบ ฉ่ำน้ำรสชาดหวานกรอบ

     สรรพคุณทางยา : ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด มีวิตามินซีสูงมาก เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันหวัดได้ดี และมีโฟเลตที่จำเป็นต่อทารกในครรภ์
     (อันนี้ขึ้นง่าย โตยากจริงๆ เลย)

----------------

ผักกาดแก้ว (Iceberg Lettuce)



          ผักกาดแก้ว แค่ได้ยินชื่อก็นึกถึงความกรอบแล้ว ขาดไม่ได้เลยสำหรับสลัดจานอร่อย เคี้ยวง่ายกรุบกรอบ มีรสชาดหวานนิดๆ  ผักกาดแก้วอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี โพรแทสเซียม กรดโฟเลต แคลเซี่ยม และสารอาหาร รวมทั้งแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกายเราอีกมากมายด้วย

         ผักชนิดนี้มียางเล็กน้อย  และยางมีสรรพคุณเป็นยานอนหลับ แก้ไอ แก้เมาเรือ กล่อมประสาทเล็กๆ น้ำผักกาดแก้วช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น และ ในผักกาดแก้วยังมีธาตุเหล็ก ที่ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง

        โดยเฉพาะในหญิงมีครรถ์ ช่วยต้านมะเร็ง และเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะมีคาร์โบไฮเดรตเพียง 3 % หรือน้อยกว่า อีกทั้งยังช่วยในการระบายได้อย่างดี

------------------







____________________________________

239.-



ความคิดเห็น