แชร์ไป....วิธีทำให้ดิน5ถุง100 ปลูกอะไรก็งาม

  วิธีปรุงดินแบบง่ายๆแต่ได้ผลดี 

  ดิน....ที่ขายกันข้างทาง หรือตามร้าน ยี่ห้อโน้นยี่ห้อนี้  ที่ติดข้างถุงว่าสำหรับปลูกโน่น นี่ นั่น ไม้ใบ ไม้ดอก ผสมปุ๋ย นั่น นี่  นู่น... ซื้อมาปลูกผัก ก็ไม่เห็นมันจะโตงามเหมือนที่เขียนไว้ข้างถุงเลย






   
     บางทีอาจเป็นที่เมล็ดพันธ์.... เอ๊.. หรือเป็นอย่างอื่น  อาจเป็น วิธีการย้ายกล้าลงดิน   หรือเป็นค่าPH ของแหล่งน้ำ  ค่าPH ของดิน หรือจะเป็นแสงแดด หรือนกคาบไปกิน   

    โห..ปัจจัยต่างๆ มันเยอะแยะไปหมด....อะไรกันแน่ ทำไมต้นไม้ ต้นผัก ไม่งดงามเหมือนที่ขายกัน    มือใหม่ มึนจนโฮเลย   ไม่ป่งไม่ปลูกกันแล้ว....ช้าก่อน. อย่า  อย่าพึ่งซีเรียส 

      มันจะเป็นอะไรก็แล้วแต่  ตอนนี้อย่าพึ่งไปซีเรียสครับ   เพราะการปลูกพืชผักและพันธ์ไม้ เราทำด้วยความสุข  ทำเพื่อเยียวยาและสร้างเสริมจิตใจและร่างกาย เพลินๆ ชิวๆ ไม่ได้มาเน้นเลคเชอร์วิชาการ ไม่งั้นก็ไม่ใช่ Hobby แล้วซิ กลายเป็นงานไปเสียฉิบ....ตอนนี้เรามา โฟกัส ไปที่ดินอย่างเดียวก่อนครับ

      แค่ดินดีก็เหมือนพื้นฐานดี มีชัยไปกว่าครึ่ง แม้ยังไม่รู้ขั้นแอดวานซ์ถึงขั้นเสกให้ดอก ใบ ผล งอกงาม ก็ตาม เรื่องนั้นเอาไว้ก่อน   เราปลูกพืชผักไว้กินเอง  ไว้ชื่นชมชิวๆ  ใบเล็ก ต้นเล็กหน่อย ก็เอามากินได้ เอามาประดับได้  มันไม่จำเป็นต้องเค้นให้พืชผัก ออกใบงดงามใหญ่โตเหมือนที่เขาออกงานตามห้างนะ  .....เคมีทั้งน้านน

     เอาล่ะตอนนี้  มาว่ากันเรื่องดิน....ดินเกือบทุกยี่ห้อ ที่ขายกันนั้น ไม่มีสารอาหารสำหรับพืชอย่างเพียงพอเลย...อย่าไปเชื่อข้างถุงมากนัก  เราต้องนำมันมาปรุงใหม่ครับ   มาปรุงดินกันนะ  สนุกดีขอบอก ได้ออกกำลังด้วย... R .U Ready?  

    ขั้นตอนปรุงดินปลูกผักและพันธ์ไม้
     1. ไปหาซื้อดินมา ยี่ห้อไหนก็ได้ มากน้อยแค่ไหนก็ลองกะดูว่าจะใช้แค่ไหน ... อาจจะ 5 ถุง 100.- หรือ 10 ถุง 100.- ก็ได้

     2. เศษผัก หญ้า ใบไผ่ ใบไม้ อะไรก็ได้ ถ้าได้ก้ามปู หรือ ใบไผ่ด้วยก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร   .... อย่าลืม ย่อยให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยนะ สำคัญนะ จะได้คลุกเคล้ากับดินได้ดี

     3. เศษสิ่งของเหลือใช้ เช่น เปลือกไข่ ล้างสะอาด บดละเอียด / เศษกากกาแฟสด (ใช้หรือไม่ใช้ก็ได้) /กาบมะพร้าวบดละเอียด (ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร)

    4. ปุ๋ยขี้วัว เป็นถุงๆ หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านต้นไม้

    5. หัวเชื้อจุลินทรีย์  EM ตอนแรกก็หาซื้อตามร้านต้นไม้มาก่อน ไว้วันหลังค่อยทำเอง



     ต่อมา อัตราส่วนง่ายๆ  เอาข้อ 2 มาปนกับข้อ 3 สมมุติว่า ปนๆ กันได้ 1 ถุง เราก็ใส่ปุ๋ยคอก หรือ มูลวัวแห้ง ไปอีกประมาณ 1 ถุง มากน้อยกว่านี้ก็ได้ แล้วก็ใส่น้ำ EM ลงไปให้เปียกๆนิดนึง แต่ถ้ามีน้อยเกินไปก็ไม่เป็นไร เพราะเดี๋ยวก็ต้องใส่น้ำเปล่าลงไปอีก



     แล้วก็เอาท้้งหมดไปคลุกเคล้ากับดินที่ซื้อมาถูกๆ แล้วเราจะผสมอย่างไร อัตราส่วนเท่าไหร่ถึงจะเหมาะ   เราจะใช้ส่วนผสมทั้งหมดที่คลุกๆแล้ว เอามาผสมกันกับดินที่ซื้อมา อัตราส่วน 1:1 มากกว่าน้อยกว่าอย่าไปซีเรียส เดี๋ยวน้ำหมัก  EM จะทำหน้าที่ของมันเอง

     แต่หากทำจริงๆ แล้วเราไม่ต้องเป๊ะมาก บางทีผมดูแล้วดินที่ซื้อมาดินห่วยๆ ผมก็ผสมหนาหน่อย (หมายถึงส่วนผสมที่คลุกๆ มากกว่าดิน)

    เสร็จแล้วเราก็มาคลุกๆๆ ด้วยพลั่ว หรือจะเอามือโกยก็ได้ ถ้าไม่รังเกียจ 555 ระหว่างคลุกเคล้า ก็ใส่น้ำ  บางทีอาจใส่น้ำตาลเร่งปฏิกริยา จุลินทรีย์ ในการย่อยสลายด้วย แต่ผมขี้เกียจใส่ มดชอบขึ้น  ( อย่าเอาน้ำประปาจากก๊อกทันที ควรรองทั้งไว้ อย่างน้อย 1 คืน  น้ำฝน่จากโอ่งหรือน้ำในสระเลี้ยงปลายิ่งดี) 

      คลุกๆ ดูให้ดินเปียกๆ บีบดูให้เกาะกันเป็นก้อนๆ  อย่าให้แฉะมาก จนน้ำไหล และไม่ร่วนซุยจนไม่จับตัว

     เสร็จแล้วโกยทั้งหมด กลับใส่ถุงกระสอบ อย่าให้แน่นนัก พอหลวมๆ ใส่กระสอบปุ๋ยพลาสติกสาน ที่ใส่ดินที่ซื้อมานั่นแหละ  ใส่ๆๆ ให้หมด มัดเชือกไว้ แล้วเอาไปวางในที่ที่ไม่โดนแดด โดนฝน กองๆกันไว้

    ผ่านไปวันสองวัน ไปจับดูแต่ละกระสอบ จะอุ่นๆร้อนๆ เราก็กลับด้านมันซะหน่อยก็ได้  ......ผ่านไปสักอาทิตย์นึง ก็ใช้ได้แล้ว เอาไปปลูกได้เลย ที่เหลือก็เก็บไว้ใช้ ทิ้งไว้ได้นานไม่เน่า ไม่เสีย ดีเสียอีก ให้จุลินทรีย์มันย่อยเศษอินทรีย์สารให้หมด ดินจะได้ดีๆ

   เสร็จแล้ว  ทั้งง่าย ทั้งสนุก  ได้ออกกำลังด้วย .... ยิ่งใครถูกโฉลกกับธาตุดิน ก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพได้ผ่อนคลายและสนุกโดยไม่รู้ตัว...    ทำเพลินๆไป อีกไม่นานคุณก็จะได้กินผักแบบนี้แล้ว 





เช้าๆ บางวัน ก็แค่ทอดไข่ ขนมปังปิ้ง แฮม กาแฟ และเด็ดผักใบล่างๆ สัก 10 ใบ ราดน้ำสลัดแค่นี้ก็ฟินแบบไม่เสียเวลา 


     ------------------


   *  อย่าลืมเตรียม เครื่องไม้เครื่องมือก่อนนะครับ จอบเล็กๆ หรือ พลั่วมือก็ได้ และที่สำคัญสำหรับสาวๆมือนิ่ม อย่าลืม ถุงมือผ้า นะครับ มือจะได้ไม่กร้าน และการออกแรงแบบมีการกระแทกนิดๆ มันจะช่วยให้ข้อต่อและเส้นเอ็นแข็งแรงด้วยนะ .... ขอบอก

   *  อย่าเอาปุ๋ยขี้วัว ใส่ต้นไม้โดยตรง เพราะรากจะร้อน กระบวนการหมักตามธรรมชาติจะปล่อยก๊าชมีเทน และทำให้อุณหภูมิสูง

   *  การปรุงดิน เป็นการเร่งกระบวนการหมัก โดยมีน้ำหมักEM ช่วยเร่งปฏิกริยา และด้วยกระบวนการย่อยสลายยังทำให้ได้จุลินทรีย์ดีที่พืชต้องการ เมื่อมีจุลินทรีย์ดีมันจะกำจัดแบคทีเรียหรือเชื้อโรคต่างๆ

________________




__________________________


หัวเชื้อ EM ของดี ไม่จำเป็นต้องแพง


ด้ามต่อกรรไกรกระตุก


กรรไกรกระตุก 




_________________________________










   อุปกรณ์ควรซื้อของดีไปเลย เช่นเลื่อยแต่งกิ่ง เลื่อยกระตุก ใช้ได้นานเป็น 10 ปี  ไม่งั้นใช้ไม่กี่ครั้งแล้วก็ต้องโยนทิ้ง บางทีก็เสียเร็ว เช่นสว่าน อย่างน้อยๆ MAKITA แต่เลื่อนอีกนิด ก็ใช้แบรนด์ดังไปเลยใช้ได้มากกว่า 10 , 20 ปี


__________________________




    

ความคิดเห็น

  1. แล้วในกระสอบไม่ขึ้นราเหลือค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น