วิธีทำให้พืชผักงาม ด้วยฮอร์โมนถั่วเหลือง

     ฮอร์โมนถั่วเหลือง เหมาะสำหรับพืชผักกินใบ ก้านใบ และลำต้น 

น่ากินแต่อย่าเอาไปกินนะ


     ไม่ต้องพึ่งเคมี ให้ดินเสีย ทำฮอร์โมนธรรมชาติกันเลย แค่ผสมน้ำรดน้ำ พืชกินใบถึงกับทนไม่ไหวต้องรีบโต มีใบอวบๆ มาให้คนกิน ไม่ใช่แค่โตนะแต่กรอบอร่อยกว่าที่เคย ไม่เชื่อลองดู

      ในนี้ยังมีจุลินทรีย์ช่วยในการบำรุงดิน และทำให้ย่อยสลายแร่ธาตุในดินทำให้ผักดูดซึมแร่ธาตุไปใช้ได้ดีขึ้น  ..... รู้แล้ว ทำเองเลย

      วิธีทำฮอร์โมนถั่วเหลือง ตามนี้เลย

วัสดุอุปกรณ์
-ถั่วเหลืองผ่าซีก 1 กก.
-น้ำตาลกลูโคส 1 กระป๋อง  (กลูโคลิน ประมาณ 4 ขีด)
-น้ำตาลทราย 1 กก.
-น้ำมะพร้าวอ่อน 4 ลูก (เฉาะใหม่ๆ ไม่เอาแบบใส่ถุงขาย อย่าเสียดาย แพงหน่อยแต่จำเป็น)
-น้ำส้มสายชู ประมาณ 200 cc
-โยเกิร์ต 1 ถ้วย (จะเอาจุลินทรีย์จากโยเกิร์ต แหมของดีทั้งนั้น)
-ถังเปล่าขนาด 20 ลิตร พร้อมฝาปิด (มากน้อยกว่านั้นก็ได้ ไม่ซีเรียส)

----------------------

      เอาล่ะ เริ่มเลย  เอาถั่วเหลือง มาล้างให้สะอาด แช่น้ำไว้ 1คืน น้ำอย่าเย็น  พอวันรุ่งขึ้น ตักเปลือกที่ลอยๆทิ้ง และเทน้ำออกให้หมด ล้างให้สะอาดอีกที (เห็นวิธีการก็น่ากิน)

      จากนั้นนำมาใส่เครื่องปั่น   ปั่นให้แหลกโดยค่อยๆผสมน้ำลงไปประมาณ 8 ลิตร มากน้อยกว่านี้นิดหน่อยก็ได้ แล้วกรองเอาแต่น้ำ กากที่เหลือเอาไปผสมๆดินได้

      เอาน้ำที่ได้ผสมกับส่วนผสมทั้งหมดที่เตรียมไว้ คนๆๆๆ ให้เข้ากัน ในถึงที่เตรียมไว้   พอผสมกันได้ที่แล้วก็ปิดฝา ทิ้งไว้ 1เดือน

      1เดือนผ่านไป เอามาปั่นอีก จะมีฟองฟูฟ่อง ตักฟองออก กรอกแต่น้ำใส่ขวด พอฟองที่ตักออกมายุบตัวลงเหลือแต่น้ำ ก็ค่อยกรองใส่ขวดอีก

      เสร็จแล้ว ก็นำมาใช้ได้เลย  ผสมน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 5 ลิตร รดน้ำพืชผัก ทุก 2 วัน 3 วัน ก็ได้ แล้วสังเกตุดู ผักที่ใส่กับไม่ใส่ ความกรอบอร่อย จะแตกต่างกัน

      ถ้าขี้เกียจทำ แต่อยากให้ผักงาม ก็สั่งซื้อได้ที่่นี่ หรือถ้าขยันทำ ทำแล้วได้ผลดี และสามารถผลิตออกมาได้เยอะๆ ก็สามารถฝากขายได้ที่นี่ครับ ทำดีๆ เน้นคุณภาพ เดี๋ยวลูกค้าก็บอกต่อเอง..
     

      สมาชิกที่นี่แม้จะทำได้หลากหลาย แต่เราจะทำสิ่งที่เราถนัดและทำได้ดีเท่านั้น แล้วเอามาแบ่งจำหน่ายกันในราคาสมเหตุสมผล และคุ้มค่ากว่ามานั่งทำเอง....
------------------------

ขอขอบคุณ เป็นพิเศษ สำหรับความรู้ดีๆ
อ.เพ็ญศรี โตสะอาด (พี่แหม่ม)   วิทยากร สำนักงานเขตหลักสี่
คุณ ศิริกุล ซื่อต่อชาติ (พี่ป้อม)   กูรูผู้เขียนหนังสือ ปลูกผักกันเถอะ






   
   
     

ความคิดเห็น